Bí ẩn nguyên nhân gây ung thư da

Lời phán tội “Ánh nắng mặt trời, trong đó có tia UVA và UVB là nguyên nhân gây ung thư da” là 1 lời vu khống xuyên thế kỷ.

Mặt trời luôn bao la và bao dung ban rải ánh sáng, đem lại sự sống cho muôn loài trên quả địa cầu, nên không thèm kháng cáo và xin minh oan trước những lời buộc tội “nhỏ nhặt”.

Thế nhưng, vì cái sự thật hiển bày và sức khỏe của xã hội loài người, mà 1 số ít người đã quyết tìm ra chân lý.

Khiêm Thiền xin chia sẻ lại công trình nghiên cứu của những người khác, để các bạn cùng biết chung.

Mặt trời là nguồn năng lượng cho tất cả sự sống trên trái đất. Muôn loài cần ánh nắng để sinh tồn. Con người cũng vậy.

Ánh nắng mặt trời không phải là nguyên nhân gây ung thư da?

Tờ báo Wakingtimes đã viết 1 bài khá dài, tổng hợp nhiều phân tích của nhiều nguồn tin cậy như Harvard.edu, NCBI, skincancer.org, sciencedaily… góp 1 tiếng nói minh oan cho ánh mặt trời, với tiêu đề rất trực diện đầy tính khẳng định trong 1 câu phủ định: “Sunlight does not cause skin cancer”.

Mở đầu bài báo, tác giả Marco Torres đã lý giải về cách truyền thông ghi 1 thông điệp vào đầu số đông dân chúng, là chỉ cần lặp đi lặp lại thật nhiều lần, dù đó chưa hẳn là sự thật.

mặt trời không phải là nguyên nhân gây ung thư da

Bằng cách đơn giản và chỉ tốn tiền như thế, ngành công nghiệp mỹ phẩm và kem chống nắng đã ra rả đổ tội cho ánh mặt trời là tác nhân gây ung thư, kèm khuyến cáo sử dụng kem chống nắng.

Khi cả xã hội trần truồng, thì người bận áo là người lõa thể. Tương tự, cái gì mà nhiều người nói, thì cũng chưa hẳn là sự thật.

Sau đây là 1 số phản biện cho sự bất hợp lý của các lời “vu khống”:

Tia UV không gây ung thư da

Các hãng xưởng luôn nói cùng 1 thông điệp, kể cả các bài báo của nhiều người có sức ảnh hưởng: Tia UV là nguyên nhân gây ung thư da và kem chống nắng là “anh hùng” ngăn chặn tia UV, làm giảm tỉ lệ ung thư da.

Có bao giờ bạn tự hỏi,

Con người từ thời tiền sử đã sống dưới ánh nắng, với thời gian gần như toàn bộ ban ngày. Vậy tại sao ung thư da không xuất hiện mà đến thời hiện đại này mới có?

Chỉ cần 1 chút nhìn lại quá trình di truyền và tiến hóa của loài người, sẽ thấy ung thư da không phải là căn bệnh từ tự nhiên. Nó chỉ là 1 biến cố trong quãng thời gian rất ngắn ngủi của cái gọi là thời đại khoa học kỹ thuật.

Có người sẽ nói rằng, ngày xưa chắc cũng có bệnh ung thư da nhưng người ta không biết. Nhìn lại lịch sử, chưa từng có sự kiện nào mà người chết số lượng lớn vì các chứng bệnh về da.

Nhìn gần hơn, ở đời hiện tại, người dân vùng xích đạo như Châu Phi, họ phơi nắng da đen nhẻm, mà cũng có bị ung thư da nhiều như dân da trắng đâu.

>> Xem thêm Mối liên hệ giữa tia UV và sắc tố da

Tầng Ozone bị thủng không gây ung thư da

Một lý luận khác đổ thêm dầu vào lửa buộc tội, là do tầng ozone bị thủng nên tia UV bây giờ nhiều hơn ngày xưa.

Nếu vậy, thì những khu vực gần xích đạo là có lượng tia UV chiếu vào nhiều nhất, dân ở đó phải bị ung thư da nhiều hơn các vùng khác.

Thống kê cho thấy ngược lại. Dân da trắng các nước xa mặt trời mới bị ung thư da nhiều.

Sự thật luôn là sự thật. Sự thật hay bị che giấu bởi rất nhiều lợi ích cá nhân. Chỉ có lòng dũng cảm mới khoan dùi vào định kiến xã hội để thấy được sự thật.

Và tiếp theo, Khiêm Thiền xin chia sẻ những sự thật mà bài báo muốn đem lại về ánh nắng mặt trời.

Ánh nắng mặt trời bảo vệ da khỏi các nguy hiểm

Ánh nắng mặt trời không phải là nguyên nhân gây ung thư da, mà là người bạn bảo vệ cơ thể khỏi căn bệnh ung thư

Tia UVB có trong ánh nắng là chất xúc tác giúp cơ thể tổng hợp vitamin D. Trong khi đó, kem chống nắng lại ngăn chặn tia UVB tác động vào da, làm giảm sự tổng hợp vitamin D này.

Sự thiếu hụt vitamin D gây ra hàng loạt các bệnh nghiêm trọng khác.

1 kết quả nghiên cứu khác của tờ báo American Journal of Epidemiology chỉ ra rằng, phụ nữ tắm nắng ít nhất 21 giờ mỗi tuần ở tuổi dậy thì sẽ giảm đến 29% nguy cơ bị mắc ung thư so với người tiếp xúc ánh mặt trời dưới 1h mỗi ngày. Còn những phụ nữ trung niên 40 – 50 có cuộc sống năng động ngoài trời sẽ giảm đến 26% nguy cơ. 

ánh nắng là nguồn năng lượng sống

Sự thực về Nguyên nhân gây ung thư da

1 kết luận đáng quan tâm khác là của Đại học The University of Texas MD Anderson Cancer Center, tia UVA gần như không có đóng góp gì trong việc tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hắc tố da trong suốt 30 năm qua.

Ung thư hắc tố da có liên quan đến Nhiệt độ của bề mặt da.

Sự nhiễm độc và sự mất kiểm soát nhiệt ở bề mặt da

Bề mặt da có nhiệt độ thay đổi bất thường làm tăng khả năng DNA bị biến đổi.

Có thể nói, việc bề mặt da không kiểm soát được lượng nhiệt hấp thụ, là nguyên nhân gây ung thư da.

Có lẽ, đây chính là khái niệm đã giúp cho nhiều người vịn vào, và suy luận ngụy biện, sự hồ đồ nhất thời cho lời vu khống là từ ánh mặt trời.

Tuy nhiên, nhiệt độ bất thường ở tế bào da, còn có thể do sự mất cân bằng của hệ điều chỉnh nhiệt độ tự nhiên,

Mà nguyên nhân dẫn tới điều này, còn có thể là do vô số lý do tiềm ẩn bên dưới mặt da, và cả những thứ da tiếp xúc ở trên, bao gồm cả các chất nhân tạo (quần áo, mỹ phẩm, trang sức) và thành tố tự nhiên (đất, nước, gió, lửa, ánh mặt trời).

KHÔNG CÓ NHÀ KHOA HỌC NÀO TỪNG KẾT LUẬN ÁNH MẶT TRỜI GÂY UNG THƯ CHO NGƯỜI.

Hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra mối liên hệ giữa mức độ nhiễm độc của cơ thể và nguy cơ bị ung thư do tia UV tiếp xúc vào mà thôi.

À sự thật là đây, kẻ tội đồ tạo nên ung thư có sự góp mặt của Sự nhiễm độc nội tại của cơ thể, và lúc đó tia UV hay ánh mặt trời vô tình là kẻ tiếp tay.

Sự nhiễm độc của da và cơ thể, sự “bào mòn” các lớp biểu bì da là nguyên nhân gây ung thư da

Về mặt bản chất, tia UVA và UVB chỉ gây ra cháy da, bỏng da mà thôi.

Vitamin D được tái tạo nhờ vào UVB, là “tấm khiên” bảo vệ cho da và cơ thể tránh khỏi các tổn hại do ánh nắng gây ra.

Cơ thể chúng ta tuyệt vời như vậy đó, vừa biết cách tận dụng ánh nắng, vừa biết tạo ra hàng rào bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng, để sử dụng hiệu quả nhất có thể.

Kem chống nắng

Nếu UVA và UVB không gây ung thư hắc tố da, thì tại sao chúng ta phải dùng kem chống nắng?

Kem chống nắng là lời nói dối thế kỷ. Các thành phần hóa học dày đặc trong kem chỉ làm cho các lỗ chân lông bị bít, da bị nhiễm hóa chất, và dễ nóng lên khi gặp ánh nắng mặt trời.

Mặt khác, kem làm giảm sự tiếp nhận tia UVB, ngăn ngừa hình thành vitamin D cho cơ thể.

Có thể nói, sử dụng kem chống nắng, không những không ngăn chặn tình trạng ung thư da, mà còn gây hại thêm.

Đã có rất nhiều nghiên cứu tìm thấy câu trả lời tương tự lời buộc tội trên cho kem chống nắng, là một trong các nguyên nhân gây ung thư da.

Chỉ tiếc là, hiếm khi được truyền thông rộng rãi.


Đây là 1 bài nghiên cứu khá chi tiết về tác hại kem chống nắng: Sunscreen and Melanoma: Is Our Prevention Message Correct? (Kem chống nắng và Ung thư hắc tố da: Lời cảnh báo cho chúng ta có đúng không?) được công bố bởi Margaret B Lanta năm 2011.

Bài viết khác của Khiêm Thiền về Mối liên hệ giữa Tia UV và sắc tố da, mời độc giả đọc thêm.

2 bình luận về “Bí ẩn nguyên nhân gây ung thư da”

Viết một bình luận